Ngành Tài chính - Ngân hàng trước sự ra đời của AI?

Ngành Tài chính - Ngân hàng trước sự ra đời của AI?

Những thay đổi của ngành Tài chính – Ngân hàng trước sự ra đời của AI?

Được đánh giá là một trong những công nghệ vượt trội mang đến bước chuyển đột phá cho ngành Tài chính – Ngân hàng, trí tuệ nhân tạo (AI) đang từng bước khẳng định vai trò cốt yếu trong việc nâng cao năng lực hoạt động, khai thác lượng dữ liệu khổng lồ giảm thiểu rủi ro và tự động hóa các nghiệp vụ tại các tổ chức Tài chính – Ngân hàng.

Sự gia tăng nhanh chóng về nhu cầu của khách hàng cùng với hàng loạt những rủi ro về an toàn và bảo mật thông tin đã đặt ra nhiều áp lực cho các ngân hàng và công ty tài chính trong việc thúc đẩy số hóa quy trình, nâng cao hiệu quả vận hành. Trước bài toán đó, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một chiến lược có thể thay đổi cục diện ngành Ngân hàng

Chatbot và trợ lý ảo 

Hiện nay, nhiều các tổ chức ngân hàng, tài chính tại Việt Nam đã, bắt đầu ứng dụng chatbot vào quy trình kinh doanh thực tiễn. Chatbot là một chương trình kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để tương tác với con người thay cho các nhân viên. Công cụ này có khả năng phân tích các câu trả lời có sẵn trong hệ thống dữ liệu và đưa ra phản hồi, giải đáp cho khách các câu hỏi về tài khoản thanh khoản, tiết kiệm, sản phẩm vay, sản phẩm thẻ cho đến báo khóa – mở thẻ, mở tài khoản hay đăng ký khoản vay…

Việc doanh nghiệp sử dụng chatbot thay thế cho quy trình tư vấn thông thường tưởng rằng sẽ làm giảm trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, việc ứng dụng AI không những không làm giảm trải nghiệm của khách hàng mà còn góp phần giúp doanh nghiệp nâng cao sự hài lòng và nuôi dưỡng sự trung thành của khách hàng về lâu dài. 

Tự động hóa quy trình xử lý dữ tài liệu (OCR) 

Một ứng dụng tuyệt vời khác về AI có thể giúp tự động hóa các tác vụ trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng là việc tích hợp công nghệ OCR trong việc nhận dạng và trích xuất thông tin, dữ liệu từ file cứng/scan. Nhờ đó đã giúp doanh nghiệp giảm bớt 70% thời gian dành cho các công việc nhập liệu. Các loại giấy tờ văn bản như CMND, bằng lái xe, hộ chiếu, và các giấy tờ viết tay khác như hóa đơn, hợp đồng thế chấp, đơn xin vay…đều được tự động hóa nhận diện một cách nhanh chóng, chính xác.

Ngoài ra dữ liệu được số hóa bằng OCR giúp ngân hàng dễ dàng tìm kiếm một cách nhanh chóng thay vì mất hàng giờ tìm kiếm thông tin trên giấy tờ, cắt giảm được hàng triệu giờ làm việc và tiết kiệm hàng triệu đôla trả lương cho nhân viên hỗ trợ.

Bảo mật và phát hiện giả mạo

AI đã đóng vai trò to lớn trong việc kiểm soát an toàn, an ninh không gian mạng cho các tổ chức Tài chính – Ngân hàng. Thông qua việc tạo ra các mật khẩu mạnh mẽ, điều kiện xác thực người dùng nhiều bước, doanh nghiệp có thể ngăn chặn kịp thời các cuộc tấn công lừa đảo, thư rác, phát hiện tin tức giả mạo và tăng cường trong cuộc chiến chống tội phạm mạng nói chung.

Ngoài ra,AI đang được sử dụng để tạo ra các công nghệ chống rửa tiền, với đủ lượng dữ liệu và thời gian phân tích, có thể xác định được các điểm bất thường và giúp phát hiện gian lận. Phần mềm chống rửa tiền được đào tạo với một lượng dữ liệu đầu vào lớn đang trở nên phổ biến và cung cấp các phân tích dự đoán ngày càng chính xác.

Mở tài khoản trực tuyến (eKYC) 

Định danh khách hàng điện tử được xem là bước đi quan trọng mở ra cánh cửa tiếp cận với dịch vụ ngân hàng số đa dạng, hiện đại, tiện lợi và an toàn. Hiện nay, phương thức mở tài khoản trực tuyến eKYC đang chứng tỏ ưu thế vượt trội hơn hẳn so với các phương thức định danh truyền thống.

Tích hợp eKYC vào ứng dụng của ngân hàng, khách hàng có thể mở tài khoản mọi lúc, mọi nơi mà không cần phải đến quầy giao dịch thực hiện các thủ tục lằng nhằng, tốn thời gian như trước nữa. eKYC sẽ tự động nhận dạng các thông tin và hình ảnh của khách hàng trên giấy tờ tùy thân ( CMND hoặc CCCD) và đối chiếu với hình chụp khuôn mặt để hoàn tất thủ tục định danh trực tuyến. Khi định danh thông tin bằng eKYC, khách hàng chỉ mất từ 3-4 phút để hoàn tất thủ tục mở tài khoản ngân hàng điều này trực tiếp góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng đồng thời giảm thiểu những rủi ro về các hành vi giả mạo.

Giới chuyên gia ngành ngân hàng đánh giá: “Với sự phát triển của công nghệ, các nhà băng có thể tận dụng AI để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới vừa nâng cao trải nghiệm người dùng, đáp ứng, với nhu cầu thực tế của khách hàng đồng thời giảm thiểu chi phí vận hành cho doanh nghiệp.’’

Chuyển đến thanh công cụ