5 xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất trong năm 2023

5 xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất trong năm 2023

Trong hơn 1 thập kỷ qua, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần thống trị và xâm chiếm mọi lĩnh vực trong cuộc sống của con người. Từ chatbot tới trợ lý ảo như Siri hay Alexa cho đến máy công nghiệp tự động, ô tô tự lái. Thật khó để phủ nhận sức ảnh hưởng của AI tới cuộc sống của con người.

Ngày nay, hướng tiếp cận tới AI được sử dụng nhiều và hiệu quả nhất là Marchine Learning (máy học). Nguyên tắc cốt lõi của Machine Learning là việc máy tính tiếp nhận dữ liệu và tự học. Machine Learning sử dụng các thuật toán để học từ những dữ liệu mẫu (training data) hoặc dựa vào kinh nghiệm (những gì đã được học). Vì thế, theo cơ chế “học nhiều, hiểu biết nhiều”, Machine Learning được coi là hướng tiếp cận tới Trí tuệ nhân tạo (AI) hiệu quả nhất. 

Theo nghiên cứu của IDC, chi tiêu của các chính phủ và doanh nghiệp vào công nghệ AI sẽ đạt 500 tỷ USD vào năm 2023 trên toàn thế giới. Số tiền khổng lồ ấy sẽ được sử dụng như thế nào và liệu nó có mang đến những đột phá mới cho công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI)? Bài viết này sẽ đề cập đến những xu hướng quan trọng nhất trong việc sử dụng AI trong kinh doanh và xã hội trong 12 tháng tới.

1. Tiện ích của AI dần được khai phá và ứng dụng bởi tất cả mọi người

AI sẽ phát huy đối đa tiềm năng của nó nếu nó có thể dễ dàng sử dụng cho tất cả mọi người, mọi công ty, tổ chức. Trong năm 2023, điều này là dễ dàng hơn khi ngày càng nhiều công nghệ AI được ứng dụng vào các nền tảng cho phép bất kì ai đều có thể sử dụng dễ dàng bất kể khả năng công nghệ của họ.

Ví dụ như tự động đề xuất văn bản khi ai đó tìm kiếm gì đó trên internet giúp giảm thời gian nhập, ngoài ra trí tuệ nhận tạo AI có thể tạo ra hình ảnh hay làm các báo cáo phức tạp chỉ với 1 cái nhấp chuột.

Việc tự tạo ra một ứng dụng theo ý bạn muốn cũng sẽ trở nên đơn giản hơn, thậm chí không đòi hỏi khả năng viết code hoặc chỉ cần rất ít mã code nhờ sự phát triển của công nghệ AI. Điều này cho phép bất kỳ ai cũng có thể tạo, thử nghiệm và triển khai các giải pháp do AI hỗ trợ bằng cách sử dụng các giao diện kéo và thả. Bằng cách trao quyền cho mọi người, sức mạnh và tiện ích của AI sẽ chỉ ở ngay trong tầm tay của chúng ta trong tương lai.

2. Ứng dụng trí tuệ nhận tạo AI vào các lĩnh vực 

2.1 AI cho an ninh mạng 

Một trong những xu hướng trí tuệ nhân tạo lớn nhất mà chúng tôi đang thấy là việc tăng cường sử dụng công nghệ AI để giám sát và an ninh mạng. Với số lượng ngày càng tăng của các hoạt động kinh doanh trực tuyến, tội phạm mạng ngày càng là một vấn đề nhức nhối với các tổ chức. Điều này đặc biệt đúng đối với những người có mạng lưới thiết bị được kết nối rộng rãi.

Các kỹ thuật AI đang giúp tạo ra các biện pháp bảo mật mạnh mẽ hơn theo một số cách. Thứ nhất, AI có thể học cách nhận biết và đánh dấu hoạt động tội phạm trước khi nó trở thành vấn đề. Thứ hai, AI có thể được sử dụng để cải thiện các biện pháp bảo mật truy cập với các tính năng như: nhân dạng khuôn mặt và giọng nói, phân tích video, xác thực sinh trắc học. 

Đây là những điều lý tưởng để cải thiện hệ thống bảo mật và đón đầu các mối nguy hại, rủi ro.

2.2 AI ứng dụng trong truyền thông

Xu hướng tiếp theo mà chúng tôi đề cập là AI cho truyền thông. Các công cụ AI thế hệ tiếp theo sử dụng Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (hay viết tắt là NLP) để tự động tạo dữ liệu hình ảnh, thính giác và văn bản. Hơn nữa, các quy trình này đã trở nên tốt đến mức đầu ra của AI hầu như không thể phân biệt được với dữ liệu thực.

Một trong những xu hướng NLP lớn nhất là sự phát triển của AI chatbots. Chatbots có thể được sử dụng để tự động hóa các tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng để cung cấp cho khách hàng các tương tác giống như con người theo yêu cầu. Điều này giảm bớt áp lực cho các nhóm hỗ trợ khách hàng bằng cách tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại. Và nó cải thiện khả năng tiếp cận tổng thể đối với các dịch vụ khách hàng.

Ví dụ, chatbot có thể dễ dàng thay thế con người để trả lời các câu hỏi đơn giản của khách hàng, tổ chức các cuộc hẹn, gửi lời nhắc hoặc đề nghị được cá nhân hóa. 

Nhưng cũng như giao tiếp thời gian thực, công nghệ AI cũng có khả năng tạo ra nội dung. Ngày càng có nhiều công cụ AI được sử dụng để tạo ra các kết quả sáng tạo, chẳng hạn như viết tiêu đề hoặc thiết kế logo.

3. AI trong thế giới ảo

AI đang phát triển từng ngày trong siêu thị kỹ thuật số. Nếu bạn còn lạ lẫm với thuật ngữ này, thì “metaverse” chỉ đơn giản là dùng để chỉ các môi trường ảo nơi người dùng tương tác. Đó có thể là nơi làm việc online, trò chơi trực tuyến hoặc bất kỳ loại trải nghiệm trực tuyến phong phú nào khác, như social media.

Metaverse AI là một chủ đề đang rất hot ngay tại thời điểm hiện tại. Metaverse sử dụng công nghệ AI để nâng cao thế giới kỹ thuật số mà chúng ta tương tác hàng ngày. Hiện nay AI được cho là một trong những yếu tố đóng góp lớn nhất cho sự phát triển của thế giới ảo. AI sẽ là nền tảng hỗ trợ cho giao diện người dùng toàn diện và trải nghiệm chuyên sâu.

4. AI cho Chăm sóc sức khỏe

 Trong năm 2023, công nghệ AI sẽ dự kiến được ứng dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. AI đã được chứng minh là một lợi ích cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, những người có thể sử dụng công nghệ này để hỗ trợ chăm sóc bênh nhân hiệu quả hơn.

AI đang hỗ trợ việc thu thập dữ liệu thời gian thực từ hồ sơ sức khỏe của bệnh nhân một cách dễ dàng và nhanh chóng. Điều này dẫn đến quá trình chẩn đoán và chăm sóc nâng cao nhanh hơn. Hơn nữa, AI đang hỗ trợ hiệu quả cho nhân viên bệnh viện trong việc theo dõi và quản lý hồ sơ bệnh nhân, nhập viện,…

Các công nghệ mới do AI điều khiển như camera nhiệt để phát hiện nhiệt độ bệnh nhân và công cụ phân phối không tiếp xúc đã tỏ ra cực kì hữu ích trong thời kỳ bùng phát COVID-19 và những đổi mới như vậy chỉ được thiết lập để tiếp tục trong lĩnh vực này.

5. AI & IoT ( Trí tuệ nhân tạo và internet vạn vật)

Xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI) cuối cùng mà chúng ta sẽ thảo luận hôm nay là mối quan hệ giữa AI và internet vạn vật (IoT). IoT hiện đã trở thành một phần quen thuộc  trong các công ty, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc sử dụng nó một cách hiệu quả. Vấn đề ở đây là làm sao  để thu thập thông tin chi tiết có thể hành động từ IoT.

Bằng cách kết hợp AI và IoT, việc dịch và thu thập dữ liệu trở nên dễ dàng. Ngày càng có nhiều ngành công nghiệp bắt đầu kết hợp AI và IoT để có kết quả tốt hơn trên toàn thế giới, dẫn đến cái được gọi là AIoT.

KẾT LUẬN

Trí tuệ nhận tạo AI tiếp tục phát triển ổn định cho các doanh nghiệp trên tất cả các ngành và các trường hợp sử dụng của nó tiếp tục đa dạng hóa. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, hãy cân nhắc ưu tiên ứng dụng công nghệ AI này trong hoạt động của chính bạn để có kết quả tốt hơn nữa!

Chuyển đến thanh công cụ